nvdtdnguyen
member
ID 17494
12/01/2006
|
Ba người thầy vĩ đại
Khi Hasan, một nhà hiền triết Hồi giáo sắp qua đời, có người hỏi ông: “Thưa Hasan, ai là thầy của ngài?”
Hasan đáp: “Những người thầy của ta nhiều vô kể. Nếu điểm lại tên tuổi của các vị ấy hẳn sẽ mất hàng tháng, hàng năm, và như thế lại quá trễ v́ thời gian của ta c̣n rất ít. Nhưng ta có thể kể về ba người thầy sau của ta.
Người đầu tiên là một tên trộm. Có một lần ta đi lạc trong sa mạc, khi ta t́m đến được một khu làng th́ trời đă rất khuya, mọi nhà đều đi ngủ cả. Nhưng cuối cùng ta cũng t́m thấy một người, ông ta đang khoét vách một căn nhà trong làng. Ta hỏi ông ta xem có thể tá túc ở đâu, ông ta trả lời: “Khuya khoắt thế này thật khó t́m chỗ nghỉ chân, ông có thể đến ở chỗ tôi nếu ông không ngại ở chung với tên trộm”.
Người đàn ông ấy thật tuyệt vời. Ta đă nán lại đấy hẳn một tháng! Cứ mỗi đêm ông ta lại bảo: “Tôi đi làm đây. Ông ở nhà và cầu nguyện cho tôi nhé!” Mỗi khi ông ta trở về ta đều hỏi: “Có trộm được ǵ không?” và ông ta đều đáp: “Hôm nay th́ chưa, nhưng ngày mai tôi sẽ cố, có thể lắm chứ.” Ta chưa bao giờ thầy ông ta trong t́nh trạng tuyệt vọng, ông ta luôn hạnh phúc.
Có lần ta đă suy ngẫm và suy ngẫm trong nhiều năm ṛng để rồi không ngộ ra được một chân lư nào. Ta đă rơi vào t́nh trạng tuyệt vọng, tuyệt vọng đến nỗi ta nghĩ ḿnh phải chấm dứt tất cả những điều vô nghĩa này. Ngay sau đấy ta chợt nhớ đến tên trộm, kẻ hàng đêm vẫn quả quyết: “Ngày mai tôi sẽ làm được, có thể lắm chứ!”
Người thầy thứ hai là một con chó. Khi ta ra bờ sông uống nước, có một con chó xuất hiện. Nó cũng khát nước. Nhưng khi nh́n xuống ḍng sông, nó thấy cái bóng của ḿnh nhưng lại tưởng là một con chó khác. Hoảng sợ, nó tru lên và bỏ chạy. Nhưng rồi khát quá nó bèn quay trở lại. Cuối cùng, mặc nỗi sợ hăi trong ḷng, nó nhảy xuống sông và cái bóng biến mất. Ta hiểu đây là một thông điệp đă được gởi đến cho ta: con người phải biết chiến thắng nỗi sợ hăi trong ḷng bằng hành động.
Người thầy cuối cùng là một đứa bé. Ta đến một thành phố nọ và thấy một đứa bé trên tay cầm một cây nến đă thắp sáng để đặt trong đền thờ.
Ta hỏi đứa bé: “Con tự thắp sáng cây nến này phải không?” Đứa bé đáp: “Thưa phải.” Đoạn ta hỏi: “Lúc năy nến chưa thắp sáng, nhưng chỉ một thóang sau đă cháy sáng. Vậy con có biết ánh sáng từ đâu đến không?”
Đứa bé cười to, thổi phụt ngọn nến và nói: “Ngài thấy ánh sáng đă biến mất, vậy ngài bảo ánh sáng đă đi đâu?”
Cái tôi ngạo nghễ của ta hoàn toàn sụp đổ, pho kiến thức kim cổ của ta cũng sụp đổ theo. Lúc ấy ta nghiệm ra sự dốt nát của bản thân. Và từ đó ta vất đi tất cả những tự hào về kiến thức của ḿnh.
Đúng là có thể nói ta không có một ai là thầy, nhưng điều này không có nghĩa ta không phải là một học tṛ. Ta xem vạn vật là thầy. Tinh thần học hỏi của ta luôn rộng mở hơn tất cả các người. Ta học hỏi từ tất cả mọi vật, từ cành cây ngọn cỏ đến đám mây trên trời kia. Ta không có một người thầy v́ ta có hàng triệu triệu người thầy mà ta đă học được mỗi khi có thể. Điều thiết yếu trong cuộc sống là luôn làm một học tṛ. Điều này có nghĩa là ǵ? Nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để biết chấp nhận ư nghĩa của vạn vật. Người thầy là người thông qua đó ta bắt đầu học cách học hỏi.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat