Nếu ai là người yêu nhạc hoà tấu, nhất là thể nhạc New Age, th́ chắc hẳn không ai không biết đến những nghệ sĩ lừng danh như Richard Clayderman, Paul Mariat, Yanni,...
Nhưng có thể nói rằng trong số đó nhạc của Yanni th́ đa phần đều mạnh mẽ và hoành tráng. Và chính v́ thế mà tui rất mê ông này, hôm nay tui xin được giới thiệu đôi nét về ông:
Nhạc Yanni là hỗn hợp âm thanh đa dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số. Người nghe như phảng phất các bản thánh ca của thổ dân châu Mỹ, những làn điệu châu Phi và cả âm sắc châu Á. Yanni c̣n vận dụng các nhạc cụ truyền thống của nhiều dân tộc trên khắp thế giới một cách tài t́nh mà người nghe vẫn thấy hợp lư. Đó là đàn hạc của Paraguay, trống tabla của Ấn Độ, duduk của Mỹ, didgeridoo của Australia...
Yanni có tên đầy đủ là Yanni Chrysssomalist, sinh năm 1954 tại Kalamata, một tỉnh nhỏ của Hy Lạp. Được cha mẹ khuyến khích, cậu bé Yanni đă bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng t́nh yêu âm nhạc chỉ ngấm ngầm chảy trong người cậu. Năm 18 tuổi, khi nhập cư vào Mỹ, theo học ngành tâm lư học, niềm đam mê cũ đột ngột trỗi dậy, thôi thúc Yanni hơn bao giờ hết.
Album đầu tay Optimystique (1980) với số lượng tiêu thụ 20 triệu bản quả là đáng nể. Dù thành công lớn với Optimystique, các băng đĩa của Yanni hiếm khi được phát trên các đài phát thanh tại Mỹ hay nước ngoài, cho đến khi anh trở lại quê nhà để ghi âm album Live at the Acropolis. Buổi diễn dưới bóng ngôi đền Parthenon 2.500 năm tuổi quả là việc mạo hiểm. Không có một nhà tài trợ nào, Yanni vét sạch vốn liếng tích cóp bao năm tại Mỹ để làm một chương tŕnh ḥa nhạc lớn chưa từng có, với mục đích tạo cú hích lớn, mở ra một thị trường âm nhạc mới. Đáng mừng Live at the Acropolis trở thành một trong những băng h́nh best-seller. Ngay cả Yanni cũng không ngờ, cuộc mạo hiểm tại quê nhà lại thành công đến vậy.
Rồi Yanni nhận ra, dường như anh chỉ thành công vang dội khi tŕnh diễn tại những vùng đất, địa danh gắn liền với lịch sử. Sau Acropolis ở Hy Lạp, Yanni tổ chức ḥa nhạc tại đền Taj Mahal linh thiêng của Ấn Độ và Tử Cấm Thành uy nghi của Trung Quốc. Hai buổi tŕnh diễn này đă mang lại thành công cho băng video năm 1997 và album Tribute. Album mới nhất của Yanni, Ethnicity, tŕnh làng một sự pha trộn đầy thú vị, điểm nhấn của album là một bản dân ca truyền thống của Hy Lạp Jiva-Eri do Yanni thể hiện, là câu chuyện về những đứa trẻ rời xa gia đ́nh để t́m cuộc sống tốt đẹp hơn.
Từ một cậu bé nghèo khổ của thị trấn vùng biển Hy Lạp không biết hát, vũ đạo, và chẳng có ư niệm ǵ về các nốt nhạc, anh đă trở thành một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất thế giới. Đâu là yếu tố làm nên sự kỳ diệu ấy? (Cuộc phỏng vấn năm 2004)
- Anh có thể giải thích về thành công của ngày hôm nay như thế nào?
- Tôi yêu thử thách và những điều không thể. Tôi luôn nói với các bạn trẻ rằng những ǵ tôi đạt được th́ họ cũng có cơ hội thành công. Điều quan trọng là phải có sức chịu đựng và khả năng tập trung vào mục đích mà ḿnh theo đuổi.
- Anh đă làm ǵ trong những năm qua, kể từ sau tour diễn năm 1998?
- Việc đầu tiên là tôi chạy trốn khỏi sân khấu. Tôi trở về Hy Lạp, không trả lời một cuộc phỏng vấn nào, cũng không chơi piano trong một năm liền. Tôi thường xuyên leo núi và tṛ chuyện cùng ba. Nó làm giảm sự căng thẳng rất nhiều. Tour diễn năm 1998 đă vắt kiệt cả tinh thần và sức lực và tôi hứa với ḿnh rằng sẽ không sáng tác cho đến khi cảm thấy hạnh phúc trở lại.
- Liệu tour diễn đó có thể là lần cuối cùng anh xuất hiện trước công chúng?
- Cũng có thể lắm. Trong một lần leo núi cùng cha, ông đă khuyên tôi: "Nếu con không sáng tác thêm được tác phẩm nào nữa th́ cũng chẳng có ǵ là không tốt". Có lẽ, phong cách Hy Lạp đă ăn sâu vào tôi. Con người vùng đất Olympia thích hưởng thụ cuộc sống. Bà nội tôi khi c̣n sống có lần hỏi: "Con dạo này thế nào?", tôi trả lời: "Con đang ở Tử Cấm Thành, Trung Quốc, mọi việc đều trôi chảy cả", nhưng bà hỏi lại: "Không, con hiểu nhầm ư bà, bà muốn hỏi con có cảm thấy yêu đời không", và tôi chợt nhận ra là ḿnh không hề hạnh phúc.
- Những người b́nh thường có thể nghĩ, anh đă có tất cả. Vậy anh c̣n đ̣i hỏi điều ǵ?
- Đúng là thế, và đó là nghịch lư của đời sống. Có thể coi đó là sự khổ hạnh trên thiên đường. Trạng thái đó rất nguy hiểm, bởi những người khốn khó c̣n bấu víu vào niềm hy vọng cho một ngày mai tươi sáng để sống, c̣n tôi th́ chẳng biết điều ǵ khiến tôi vui vẻ.
- Anh cảm thấy tuyệt vọng đến cỡ nào?
- Khá nghiêm trọng, nó đau đớn và tôi phải đối mặt với sự thực đó từng ngày.
- Có phải anh từng cố tẩy những quá khứ đau buồn bằng giáo phái Ramtha?
- Không, tôi nghiên cứu tôn giáo, nhưng chẳng theo đạo nào cả. Tôi muốn đi theo con đường riêng và tự giáo dưỡng ḿnh. Tôi không bao giờ muốn lại rơi vào t́nh cảnh lúc nào cũng có hàng tá buổi hoà nhạc chờ đợi như trước kia.
- Hồi niên thiếu, anh tham gia rất nhiều môn thể thao?
- Nếu bạn nghiên cứu về Hy Lạp cổ đại, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều triết gia là vận động viên. Tôi luôn cố gắng để có được một tâm hồn và cơ thể lành mạnh. Bố tôi luôn nói rằng, nếu muốn trở thành nghệ sĩ th́ hăy học, nhưng đừng quên luyện tập thể thao. Nhờ có thể h́nh cường tráng mà sức chịu đựng của tôi rất dẻo dai. Tôi có thể làm việc 15-20 giờ đồng hồ trong pḥng thu mà chẳng cần phải ăn uống ǵ.
- Điều ǵ đă khiến anh trở thành nhạc sĩ đầu tiên chơi nhạc ở Tử Cấm Thành, Taj Mahal?
- Thật tuyệt vời khi thực hiện được sứ mạng mà những người khác chưa từng làm. Taj Mahal chưa bao giờ bừng sáng vào buổi đêm và tôi đă đem lại sự lung linh huyền diệu cho kỳ quan thế giới này.
---------------------
Mặc cho những lời gièm pha rằng nhạc Yanni b́nh dân, số lượng người hâm mộ anh trên toàn cầu ngày càng tăng. Cùng với CD mới phát hành và một tự truyện, Yanni vừa hoàn tất ṿng lưu diễn Bắc Mỹ.
Nhạc Yanni là hỗn hợp âm thanh đa dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số. Người nghe như phảng phất các bản thánh ca của thổ dân châu Mỹ, những làn điệu châu Phi và cả âm sắc châu Á. Yanni c̣n vận dụng các nhạc cụ truyền thống của nhiều dân tộc trên khắp thế giới một cách tài t́nh mà người nghe vẫn thấy hợp lư. Đó là đàn hạc của Paraguay, trống tabla của Ấn Độ, duduk của Mỹ, didgeridoo của Australia...
Yanni có tên đầy đủ là Yanni Chrysssomalist, sinh năm 1954 tại Kalamata, một tỉnh nhỏ của Hy Lạp. Được cha mẹ khuyến khích, cậu bé Yanni đă bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng t́nh yêu âm nhạc chỉ ngấm ngầm chảy trong người cậu. Năm 18 tuổi, khi nhập cư vào Mỹ, theo học ngành tâm lư học, niềm đam mê cũ đột ngột trỗi dậy, thôi thúc Yanni hơn bao giờ hết.
Album đầu tay Optimystique (1980) với số lượng tiêu thụ 20 triệu bản quả là đáng nể. Dù thành công lớn với Optimystique, các băng đĩa của Yanni hiếm khi được phát trên các đài phát thanh tại Mỹ hay nước ngoài, cho đến khi anh trở lại quê nhà để ghi âm album Live at the Acropolis. Buổi diễn dưới bóng ngôi đền Parthenon 2.500 năm tuổi quả là việc mạo hiểm. Không có một nhà tài trợ nào, Yanni vét sạch vốn liếng tích cóp bao năm tại Mỹ để làm một chương tŕnh ḥa nhạc lớn chưa từng có, với mục đích tạo cú hích lớn, mở ra một thị trường âm nhạc mới. Đáng mừng Live at the Acropolis trở thành một trong những băng h́nh best-seller. Ngay cả Yanni cũng không ngờ, cuộc mạo hiểm tại quê nhà lại thành công đến vậy.
Rồi Yanni nhận ra, dường như anh chỉ thành công vang dội khi tŕnh diễn tại những vùng đất, địa danh gắn liền với lịch sử. Sau Acropolis ở Hy Lạp, Yanni tổ chức ḥa nhạc tại đền Taj Mahal linh thiêng của Ấn Độ và Tử Cấm Thành uy nghi của Trung Quốc. Hai buổi tŕnh diễn này đă mang lại thành công cho băng video năm 1997 và album Tribute. Album mới nhất của Yanni, Ethnicity, tŕnh làng một sự pha trộn đầy thú vị, điểm nhấn của album là một bản dân ca truyền thống của Hy Lạp Jiva-Eri do Yanni thể hiện, là câu chuyện về những đứa trẻ rời xa gia đ́nh để t́m cuộc sống tốt đẹp hơn.
Bên cạnh CD mới phát hành, những người hâm mộ thích t́m đọc tác phẩm tự thuật Yanni in words. Quyển sách kể về những chuyển biến để Yanni trở thành một ngôi sao quốc tế, chuyện t́nh với ngôi sao truyền thông Mỹ Linda Evans, triết lư sống và cả âm nhạc của Yanni nữa.
(Theo báo Tuổi Trẻ)
Sau đây mời các bạn thưởng thức một số bài nhạc của ông. Do làm biếng post bài lên nên tui xin lấy những video của Live show của ông để mọi người thưởng thức.
Bản đầu tiên là một bản mà tui rất thích, bản nhạc được ông diễn tại Acropolis. BẢn nhạc mang tên Nostalgia