Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Truyện ngắn >>

LÀM VIỆC THIỆN KHÔNG G̀ HỐI TIẾC

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 anhhoanhat
 member

 ID 64692
 11/04/2010



LÀM VIỆC THIỆN KHÔNG G̀ HỐI TIẾC
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Chúng ta bắt đầu từ bài học Quy Luật Cuộc Sống

Tạo Hóa là nguồn gốc của tất cả những ǵ tồn tại - tất cả vật chất, năng lượng tất cả, và tổ chức tất cả.

"Tạo hóa luôn luôn b́nh đẳng và công bằng. Chúng ta gieo ǵ th́ gặt nấy" - Andrew Matthews.

Nếu chúng ta gieo ǵ th́ gặt nấy. Nếu chúng ta trồng khoai, chúng ta sẽ không gặt được ngô. Điều quan trọng ở đây là chúng ta phải nhớ rằng quy luật này ứng nghiệm với tất cả những ǵ chúng ta làm, tất cả những kinh nghiệm chúng ta có.

Chúng ta không tránh khỏi quy luật này. Sức khỏe, tinh thần, sự thành đạt và các mối quan hệ cá nhân, tất cả đều diễn tiến theo một phương tŕnh như nhau, đ̣i hỏi chúng ta phải hóa giải. Điều thú vị của quy luật này là ở chỗ với những nỗ lực của chúng ta, chúng ta không bao giờ biết được khi nào sẽ thu được kết quả hay lợi ích ǵ. Nhưng may mắn sẽ luôn đến với bạn mặc dầu không rơ sẽ đến khi nào song chắc chắn sẽ góp phần làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn, sôi nổi hơn.


Hơn nữa, những ǵ chúng ta có được bây giờ là kết quả, thành quả của những nỗ lực của chúng ta. Nếu chúng ta thật sự hạnh phúc và hài ḷng với t́nh bằng hữu thắm thiết hay mối quan hệ yêu thương, đó là v́ chúng ta đă chuẩn bị đất kỹ để gieo hạt. Nếu chuyện làm ăn của chúng ta đang đâm chồi nảy lộc, đó là v́ chúng ta nỗ lực mới có được.

Nếu chúng ta quan tâm đến người, th́ người sẽ quan tâm đến chúng ta. Nếu chúng ta nói tốt về họ, th́ họ sẽ nói tốt về ta. Nếu chúng ta lừa dối họ, th́ chúng ta sẽ bị họ lừa dối.

Nếu chúng ta hănh diện về những thành công của người khác th́ chúng ta sẽ thật sự vui thích và hạnh phúc với những thành công của ḿnh. Nếu như chúng ta nói dối, th́ chúng ta sẽ bị người nói dối. Nếu chúng ta chỉ trích, phê phán, th́ chúng ta sẽ bị người ta chỉ trích. Nếu chúng ta yêu người th́ chúng ta sẽ được người yêu.

Theo ḍng lịch sử, chúng ta có thể thấy một nguyên tắc triết lư được thể hiện theo những cách khác nhau. Nhưng tựu trung chỉ đề cập đến một vấn đề : "Bạn sẽ được người đối xử như bạn đă từng đối xử với họ."

Theo ḍng lịch sử, chúng ta có thể thấy một nguyên tắc triết lư được thể hiện theo những cách khác nhau. Nhưng tựu trung chỉ đề cập đến một vấn đề : "Bạn sẽ được người đối xử như bạn đă từng đối xử với họ."

Trên một phần mộ Ai Cập cổ có niên đại 1600 trước công nguyên có ghi ḍng chữ : "Người mưu t́m hạnh phúc cho người khác cũng chính là người hạnh phúc".

Khổng Tử cho rằng : "Những ǵ ḿnh không muốn người ta làm cho ḿnh th́ đừng nên làm cho người".

Nhà triết học Aristote có câu : "Chúng ta nên đối xử với thiên nhiên như chúng ta mong thiên nhiên đối xử với chúng ta".

Trong kinh thánh có đoạn viết : "Hăy làm cho người ta điều mà bạn muốn họ làm cho bạn".

Những nguyên tắc này được kiểm nghiệm rất rơ trong các mối quan hệ của chúng ta và trong quá tŕnh gặt hái những thành quả trong những hoàn cảnh khác nhau.

Con người tồn tại trong hoàn cảnh và lệ thuộc vào ngoại cảnh nhưng con người có một năng lực sáng tạo vô song và biết lợi dụng hoàn cảnh để phát triển tính cách, hay thế mạnh vốn có của ḿnh để trở thành người làm chủ được bản thân.

Dĩ nhiên phải có thời gian, con người mới tự hoàn thiện và làm chủ được bản thân, song hoàn cảnh thay đổi theo ta, tức là sự thay đổi tâm lư và suy nghĩ của con người quy định hoàn cảnh mà con người tồn tại.

Có rất nhiều người thường đứng lặng người và trầm trồ ngưỡng mộ những người tài ba, kiệt xuất và thầm ước "Giá như tôi có cái tài đó" hay "sự may mắn đó" nhưng họ không bao giờ hiểu được sự thành công đó là kết quả của sự miệt mài nỗ lực bao nhiêu năm tháng. Chúng ta hay nghe nói đến sự thành công của những ca sĩ qua một đêm biểu diễn nhưng để có được sự thành công này, thực sự họ đă phải khổ luyện trong suốt hàng mấy tháng hoặc mấy năm trước đó.

Điều thú vị của Tạo Hóa là ở chỗ sản lượng thu hoạch được bao giờ cũng nhiều hơn hạt giống. Chẳng hạn khi bạn gieo trồng một hạt bí ngô, bạn không chỉ thu lại một hạt bí, mà là cả xe bí ngô. Quy luật này ứng nghiệm với tất cả những ǵ chúng ta làm, nhưng trước tiên chúng ta cần phải chuẩn bị đất và gieo mầm.



Trích từ "Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi" – Andrew Matthews


Tạo Hoá Là Ǵ ? CƯ SĨ TUỆ MINH ĐẠO . Việt Báo Thứ Năm, 7/17/2003, 12:00:00 AM
"LTG : Trên đây là một đề tài đă được các nhà văn học sử và triết học Đông, Tây phương tranh luận rất nhiều, có lập luận thường được rêu rao nhiều nhất, đăïc biệt là một vài tôn giáo thường hay lấy Thượng Đế làm đấng tối cao đó cũng là lẽ thường theo tín ngưỡng của họ, nhưng khảng định Thượng Đế là sinh ra tất cả, vũ trụ và mọi loài, mọi vật trên thế gian này thi tôi không thể đồng quan điểm trong việc thần thánh hóa cá nhân của một chủ thuyết duy tâm.
. Do đó, tôi mới t́m hiểu và sưu tập một số tư liệu để phổ biến đến quí vị độc giả tham khảo suy luận hầu tự t́m cho ḿnh một giải đáp. "Nếu vị nào có những tư liệu khác phong phú hơn xin chỉ giáo. V́ học thuyết và kinh sách của Đạo Phật quá cao siêu, tôi chỉ là một phật tử với sự hiểu biết có hạn, nhưng lại thích sưu tầm, nghiên cứu và học hỏi để chău dồi thêm kiến thức, Vậy kính xin quư vị độc giả niệm t́nh tha thứ những ǵ c̣n thiếu sót".
ĐỊNH NGHĨA TẠO HOÁ :
Theo định nghĩa của chữ hán th́ TẠO là Dựng. HÓA là Đổi. danh từ này nói về sự biến đổi, xây dựng thành h́nh những sự vật, muôn vật trong vũ trụ . Nói ngược lại th́ loài người, loài vật, núi, sông, rừng, biển v..v.. đều do TẠO HOÁ xây dựng thành h́nh.
Những cái dựng thành đó là ǵ ? đó là vật hữu tri hay vô tri ? Là cái cùng ở trong tự thân ở trong mọi cái, hay là một thứ đặc biệt riêng hẳn, chỉ để sinh ra mọi cái khác mà thôi ? Nó sinh ra mọi cái bằng cách nào ? C̣n chính nó th́ ở đâu ? Cái ǵ sinh ra nó nữa ???. Để giải quyết vấn đề nan giải này, từ xa xưa đă có các bậc trí thức, đại trí thức, các khoa học gia đă dầy công nghiên cứu và thuyết phá rất nhiều, nhưng lập thuyết th́ mỗi người một ư khác nhău, không đồng nhất.
Có những thuyết đại cương như său :
-Mọi cái do tự nhiên sinh ra (tự nhiên sinh th́ cái tự nhiên đó là TẠO HOÁ, chiếu theo nghĩa này trở xuống mỗi câu lập thuyết đều như vậy).
-Do nhân duyên hoà hợp sinh ra.
-Do cái nguyên khí hay cái lư mầu nhiệm sinh ra
(như thái cực, cốc thần, bản ngă...)
-Do thức tính sinh ra ? Do một người rất tài t́nh tức là trời sinh ra
(thiên tạo hay nhân tạo)
-Do cái nghiệp của chúng sinh sinh ra.
-Do tinh thần hay vật chất sinh ra.
-Mọi cái biến chuyển nhưng bề trong của nó đều TĨNH.
-Mọi cái cả bề trong lẫn bề ngoài đều ĐỘNG.
Những lư thuyết khác nhău như thế sẽ thấy có các danh từ để biểu lộ riêng. Gọi là tâm tạo, vật tạo, lư tạo, sự tạo, động tạo, tĩnh tạo, thiên tạo, nhân tạo, tự tạo, tha tạo đồng tạo, biệt tạo ...Những lời giải thích nghĩa lư tạo hoá bất đồng như trên là phép tạo hoá có khác nhău thật, hay những nhận thức của các vị trí thức đó khác nhău ?.
Đáp lại câu hỏi này, theo định luật của mọi cái trong vũ trụ mà xét th́ dù có hiểu khác nhău, khác nghĩa hay khác tên đến thế nào cũng vậy, nguyên lư nó không ngoài 4 điều căn bản dưới đây, xin quư độc giả cùng tôi t́m hiểu căn nguyên sẽ rơ :
A.-SẮC TẠO :
Sác là vật sắc, mầu sác, hay cảnh sắc, tức là vật chất vô tri. Theo bộ luật "Thuyết nhất thiết hữu" nói : "Trong thế gian mọi thứ đều là có cả". Do đó một số trí thức hiểu rằng : Sắc tạo ra mọi cái.
Cho nên có một số trí thức lấy sắc làm bản thể phát sinh ra mọi cái. Tâm do đối sắc mà ứng hiện lên. Tâm vô h́nh không sinh ra vật sắc hữu h́nh được. Phàm t́m hiểu những lư lẽ sinh hoá đều y theo sắc chất mà xét nghiệm.
Bản chất của sắc gồm có 14 thứ : 1.đất, 2-nước, 3-lửa, 4- gió, 5-vật hiển hiện, 6-tiếng động, 7-mùi ngửi, 8-vị nếm, 9-sự cọ chạm, 10-căn mắt, 11-căn tai, 12-căn mũi, 13-căn lưỡi, 14-căn thân, (5 căn này là cơ bản của ngũ quan, nằm kín trong 5 nơi : Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân rất khó trông thấy).
14 thứ sắc căn bản nói trên có thứ thuộc loại hữu h́nh, có thứ thuộc loại vô h́nh, thứ thô sắc thứ tố sắc. Mỗi thứ này tỷ mỷ chia ra ta thấy có thứ lại thành hai ba bốn thứ, hay nhiều số mục hơn nữa. Như thứ sắc hữu h́nh về vật hiển hiện (thứ năm) hàm súc 20 h́nh tướng khác nhău trong cùng một bộ phận là : sanh, vàng, đỏ, trắng, ánh, bóng, sáng, tối, khói, mây, bụi, mù (12 tướng này gọi là hiến săùc ). Dài, ngắn, cao, thấp, vuông, tṛn, cong, thẳng (8 tướng này gọi là h́nh sắc).
Tất cả những thứ Sắc trên đều do vọng lực chuyển biến, trong số đó có loại ít hoặc nhiều, hoặc chung, hoặc riêng, tuỳ trường hợp tạo tác trong vũ trụ, ngoài th́ chắp nối theo vũ trụ hiện thành núi, biển, ...trong th́ gom góp gây nên thân thế loài động vật, bộ óc, quả tim.
Như trong thân thể người ta luôn luôn không ngừng thay đổi, cái đói đối với cái no mà nẩy ra sự ăn uống để nuôi sống người, đói rồi lại no, no rồi lại đói, đói sinh no diệt no sinh đói diệt ...Trong nguyên nhân phát triển của mọi loài động vật đều gồm có 3 ư nghĩa : Tương đối, tương liên và biến chuyển.
Tương đối : Là hai bên chọi nhău, như đói đối với no, rét đối với nóng, thơm đối với hôi, lớn đối với bé, to với nhỏ, có với không, sống với chết, cũ với mới, tích cực với tiêu cực ... tất cả đều có cái nội tại mâu thuẫn đối lập với nhău, lúc ẩn, lúc hiện thường nằm trong cá tính bản thể đồng nhất của nó. Như sức sống có thừa th́ không chết, không đủ sức sống th́ sẽ chết, cái chết ấy đi th́ cái sông lại kế chân vào, luật tuần hoàn tiếp tục thay đổi nhău liên miên, cứ như thế mà sinh sinh hoá hoá.
Tương liên : Tất cả đều có sự liên quan với nhău, như đói với no tuy đối nghịch nhău nhưng cùng ở trong một bản thân, tức là thay phiên nhău gây sự dinh dưỡng, giúp khí lực cho thân mạnh hay yếu. Đói, no tuy ở bộ phận dạ dầy nhưng liên quan đến cả gan, ruột, lục phủ ngũ tạng, nếu đói không ăn sẽ làm cho thân thể bủn rủn, chân tay ră rời...Do đó, trong các bộ phận ở thân người đều có liên quan với nhău, để mà sống.
Biến chuyển : Là mối tiến hoá chính của mọi cái, mọi cái trong vũ trụ phát triển được là do sức biến chuyển tất yếu này làm ṇng cốt. Bộ phận mỗi vật bất kỳ lớn nhỏ đều chịu một quy luật biến chuyển không ngừng, liên tiếp thay phiên nhău bằng những thời gian ngắn ngủi 1/1000 giây đồng hồ : Sinh diệt, lại sinh lại diệt...
Cái thân thế của người ta từng tế bào một, cái nọ cọ cái kia, cứ thúc đẩy nhău xoay tṛn luôn luôn không ngớt, tấm thân ta mới thành được một khối nguyên tuyền sinh sống. Đó là luật tạo hoá của sắc pháp đă thi hành theo khuôn mẫu ấy. Cho nên ngài thanh biện luận sư (người Aán Độ) lập thuyết "Duy cảnh vô thức" Tất cả mọi cái ở thế gian chỉ là cảnh sắc tạo ra chứ` không phải thần thức tạo.
Tóm lại thuyết Sắc Tạo cho rằng tất cả mọi loài động vật, bất động vật trong vũ trụ đều là hiện tượng hay trạng thái khác nhău của vật chất biến đổi, hoá văng theo tiến tŕnh của cách đấu tranh giữa hai khuynh hướng trái ngược nhau mà ảnh hưởng liên tục với nhău cùng trong một khối.
B.-TÂM TẠO :
Tâm là tâm thức hay ư thức có trí giác, biết suy nghĩ của người ta, khi sống người ta có thể phát hiện điều khiển thân thể và nhận thức được mọi cái, khi chết thân thể bị huỷ diệt, những cái thần thức ấy không theo xác thân mà diệt mất đi được. (nó c̣n tồn tại măi măi, các loài động vật đều có cái tâm này, nhung khác nghĩa với cái linh hồn).
Tâm thuộc về phần tinh thần, hay nói cách khác gọi là Trí. Hết thẩy mọi cái đều do Tâm tạo nên. Nghĩ thiện, nghĩ ác, nghĩ phải, nghĩ trái, nghĩ xấu, nghĩ tốt, thương, gét,, đều do Tâm mà ra. Có sắu căn bệnh nguy hiểm cho mỗi người chúng ta đó là Tham, Sân, Si, mạn, nghi, ác kiến, cũng do Tâm.
Xin quư độc giả hăy cùng tôi t́m hiểu về hai giả thuyềt său đây để xác định xem Tâm tạo là thế nào ?. Nếu có người hỏi quả đất có trước loài người từ 4.500 triệu năm, khi chưa có người, chưa có các loài động vật th́ lấy tâm đâu sinh ra quả đất?.
Theo thuyết duy tâm th́ cho rằng : "Tâm của người ta không phải lúc có thân người mới có, nó vẫn có từ vô thuỷ, khi thụ thân người, chẳng qua là phép luân hồi, biến chuyển, nóû gián tiếp vọng sinh, tiến hành từng thời gian rất ngắn ở những nơi hiện hành sau đo thôi".
Như vậy ta suy ra trước khi sinh ra thân người th́ Tâm thể đă vẫn có ngấâm ngầm trong vũ trụ, cũng không phải nhân có quả đất mà thân tâm mới được phát sinh, chính trái đất, thế giới muôn vật, đă chịu sự phân hoá của tâm từ hồi vô minh, vô thuỷ, vô lượng kiếp về quá khứ.
Nên biết công dụng của Tâm Tạo có 4 loại : Ư thức, quan niệm, tư tưởng và cảm giác. Ư thức chuyên về sự suy nghĩ, hiểu biết, chứa góp, phân biệt, nhận định cho các giác quan : Trông, nghe, ngửi, nếm, đụng chạm mọi vật. Quan niệm thích hợp với nó gồm có 49 thứ, nhưng tóm lại không ngoài 3 mối : Lành, dữ và sử trung (không hẳn lành, không hẳn dữ). Tư tưởng cũng có 3 mối : Hay, dở, trung b́nh. Cảm giác cũng có 3 mối đó là : Sướng, khổ, chẳng sướng chẳng khổ.
Ư thức là chính, quan niệm, tư tưởng và cảm giác đều là phụ. Hai món chính, phụ hợp tác với nhău tạo nên thiên h́nh vạn trạng trong vũ trụ cũng như cuộc đời. Tâm sinh ra thế giới, loài người, cùng loài vật như thế nào ?.
Xin tóm lược loài động vật gồm có 4 giống chính là :
1.-Giống sinh bằng bào thai, như loài người, loài trâu, ḅ.....
2.- Giống sinh bằng trứng như : Loài chim, loài gà, vịt....
3.-Giống sinh bằng tính ướt như loài ḅ nước, loài đỉa...
4.-Giống sinh bằng lối biến hoá như loài chuồn chuồn bởi con gọng vó hoá ra, loài đom đóm bởi chất cỏù mục hoá ra.
Hết thẩy sắc vật đă chuyển biến kể trên đều thuộc về phản động ngoài đó ra là hư không thuộc về loài tĩnh. Hai thứ "Động, Tĩnh" hay "Sắc , Không" đă thâu tóm tất cả mọi thứ : Thế giới, Loài người, hết thẩy mọi vật trong vũ trụ rồi vậy.
Tâm chuyển biến có 4 cách khác nhău :
1)-Sinh nhân - Phàm hiện h́nh cái ǵ đều bởi cái nguyên nhân khởi điểm, như cây cối có hạt giống, thai người có tinh trùng (tinh huyết).
2)-Sinh duyên - Nhân nẩy nở phải được duyên ngoài hợp lực bồi dưỡng, như cây th́ đất nước, người th́ áo cơm.
3)-Liên tiếp - Mối nghĩ ngấm ngầm kế tiếp liền nhău, không hề gián đọan dù trong giây lát. Trong khoảng thời gian bằng một cái bật ngón tay của người lực sĩ có 65 niệm, mỗi niệm có 90 sát na, (tiểu niệm) mỗi sát na có 900 trăm lần sinh diệt. Như vậy trong quăng một cái bật ngón tay gồm có 5 triệu 265 ngàn (5.265.000) lần sinh diệt, tốc độ lưu hành nhanh chóng quá, không thể tưởng tượng được.
4)-Tăng thêm - Tiềm lực tự nhiên làm cho sinh hoá vun vút được lớn lên, như bé làm cho lớn, lớn làm cho già, già làm cho cỗi, chết đi xong biến đổi sang đời khác, đời khác lại bắt đầu.
Bởi 4 qui luật này khiến cho những sắc vật mọi cái trong vũ trụ được sinh hoạt, sống c̣n chuyển động, luôn luôn không ngừng, không rời ră trong khi đủ nhân duyên hoà hợp duy tŕ thọ mạnh cho thân h́nh, ngoài th́ hoá thành luồng gió có sức rất mạnh, mang quả địa cầu, mặt trời, mặt trăng, các v́ tinh tú, bay lơ lửng xoay vần trên không trung, (Đến đó th́ tâm lực đă trở thành nghiệp lực chú về động tác).
Tóm lại : Thuyết tâm tạo cho rằng : Thế giới, loài người, loài vật, hết thẩy mọi cái trong vũ trụ đều do tâm duyên tưởng niệm mà phát sinh ra. Tâm là năng biến có thật, cảnh sắc là vật bị biến hiện ra như bóng hiện ra trong gương vậy. Như vậy sắc là giả hiện, là bề ngoài, nhưng không phải hoàn toàn tách rời cái tâm (Sắc cũng thuộc về tâm) mà là vật vô tri không thể sinh được cái hữu tri (tâm).
C) SẮC TÂM TẠO :
Phái sắc tạo chấp hữu cho sắc là chính, tâm là phụ. v́ nói tâm là sản phẩm cao đảng của sắc, phái tâm tạo chấp không bảo tâm là có, sắc là không (V́ nói sắc là giả tưởng ảnh hiện của tâm..Tuy mỗi đàng thiên chấp một ư kiến khác nhău, nhưng kỳ thực sắc với tâm vẫn đi sát với nhău, dựa vào nhau hỗ tạo nên mọi vật, như hai chân của người ta chung sức cùng đi, cũng như hai cánh của con chim hợp tác cùng bay, hai thứ đó phát xuất cùng ở một gốc nguồn của thân thể mà phát xuất ra vậy.
Theo triết lư chữ tâm của nhà Phật thi không những chỉ có cái nghĩa suy nghĩ, hiểu biết chứa góp ...mà c̣n có cái nghĩa lư rất mầu nhiệm, là cái "thế tính" hay cái "lư trí" chung của hết thẩy chúng sinh. Nên biết Tâm căn bản có hai phần : Kiến giải và h́nh tướng (Tướng hữu h́nh và tướng vô h́nh).
Kiến giải là phần hữu trí, để nhận thấy hiểu biết mọi cái, tức là sự suy nghĩ, hiểu biết...cảm thấy ở trong người chúng ta mà thường nhác đến hàng ngày (ḷng, dạ, ư, chí..)
Như trên đă nói : Ư thức, quan niệm, tư tưởng và cảm giác, đều thuộc vào phần kiến giải này. Phần này có tính khôn thiêng nhất định là phần tinh thần không bao giờ có sắc.
Sắc với tâm đă củng một bản thể th́ không phải nói : Cái nọ cọ cái kia làm ǵ, v́ như chât nước và tính ướt cùng một thể của thuỷ đại chủng, th́ đừng nên nói, nước sinh ra ướt, ướt sinh ra nước nữa, có nói th́ nói cái năng lực của chúng nó hay làm ẩm nhăo hay tư nhuận sinh hóa ra mọi cái khác mà thôi.
Khi luật nhân quả tự động thi hành tạo tác hoá sinh ra muôn vật, th́ hai phần này chung nhău cùng làm việc (cũng có khi riêng, nhưng đó là sự phát khởi chênh lệch trước său trong lúc đầu, hoặc hoàn cảnh đặc biệt như kiến giải tốt hay xấu, hay hay dở, h́nh tướng thành trụ, hoại, không....) Tâm chủ về sự gây (tạo), Sắc chủ về sự tiến (hoá), cái hữu tri dun giủi và chiêu cảm cái vô tri, cái hữu h́nh nẩy nở và đáp ứng cái vô h́nh, nhân ở chỗ gây mà kết quả ở chỗ biến.
Nếu đă nói nghĩa ( Sắc, Tâm bất nhị) th́ có thể nói một tiếng sắc cũng đủ cả Tâm, hay nói một tiếng Tâm cũng đủ cả Sắc, (Miễn là đừng thiên chấp một bên, mà chớ để hai cái hữu tri, vô tri lẫn lộn). Coi đó biết rằng: Thế giới loài người, cùng hết thẩy mọi vật, nói sác tạo (duy sắc) cũng có nghĩa, đáng lẽ nói đủ nghĩa th́ phải nói sắc tâm tạo.
Nhưng người ta thường chỉ nói ngắn gọn có hai chữ "Tâm tạo" thôi như vậy tâm ấy chỉ vào "bản tâm" hay "bản thể tâm" gồm đủ cả hai phần "kiến" và "tướng" bao trùm khắp cả vũ trụ mới đúng. Ở đây ta thấy rơ ràng tiếng "tâm" là một cái tên gọi của "bản thể" gồm cả hai phần : Tinh thần và vật chất. Đạo Phật nói "Nhất thiết duy tâm tạo" là như vậy đó.
D) PHI SẮC PHI TÂM TẠO.
Đă biết rằng : mọi cái trong vũ trụ do sắc và tâm tạo ra, nhưng nó cũng không tự động hoàn toàn làm ra tất cả mọi việc. Nhung trong thế gian c̣n nhiều cái không thể gọi là sác hay tâm được (tâm duyên tự). Như cái được, cái xẩy, cái nẩy ra, cái c̣n lại, cái khác đi cái tiêu tán, cái tên gọi, cái câu nói, cái lời lẽ, cái già, cái chết, cái sức lưu hành dun giủi khác đi...
Lại c̣n một loại khác luôn luôn hoạt động không ngừng thường đi kèm với sác tâm để gíup mọi công việc sắc tâm tiến hoá, như những điều hẹn ḥ, điều thề nguyền, điều ǵ đă xẩy ra...Những cái sức vận động tạo tác thiêng liêng này, tuy mắt không trông thấy, hay ḷng không nhớ đến, nhưng nó cũng không v́ thế mà tạm thời giây lát rời sắc tâm, nếu quăng giữa đường đi trên mọi công việc làm của nó không bị ngoại duyên ǵ làm trở ngại. Những cái này với sắc tâm như chân tay với đầu ḿnh, nhờ chân tay cử dộng, mà đầu ḿnh chủ yếu là đầu ḿnh của bản thân được thành công khởi tạo.
Những cái này quyết không thể gán cho nó về một phía sác hay là tâm được. Bởi sắc thuộc về chất tứ đại, xin lấy 5 điều său đây để dẫn chứng :
1) - Sắc có h́nh, đoạn, phương, sở,
2) - Sắc thuộc về chất ngoại.
3) - Sắc có 14 thứ, 20 h́nh dáng khác nhău như trên.
4) - Sắc có thể phá hoại được. 5) -Sắc dùng tai, mũi, lưỡi, thân nhận thấy, hay nắm với lấy được. Tâm tuy là mối suy lường cũng có 5 điều chứng minh : 1)-Tâm khôn thiêng, hiểu biết. 2)- Tâm có sáng, dốt, mê muội, hay say đám. 3)- Tâm có tính lành, tính dữ, tính vô kư (Lành dữ hỗn tạp). 4)- Tâm khởi đủ mọi mối, hoặc ít hoặc nhiều. 5)-Tâm phải chịu mọi sự cảm báo.
Trong hai thứ sắc tâm phân biệt gồm có 10 điều vừa nói, th́ cái sức lực mạnh ngấm ngầm quái lạ khó đặt tên này không giống một điều nào hết. Không phải sắc cũng không phải tâm, nên gọi là phi sắc, phi tâm. Nó chỉ chuyên một bề hộ việc sắc, tâm vận động tác thành cho mọi cái, nên lại có một tên gọi là động tác.
Cái động tác này vẫn cùng một thế tính với sắc tâm, nó tự trong bản nguyên chân tính lưu xuất ra từng lúc, sắc tâm thoạt đầu khởi biến cùng một lúc, rồi tự nó cứ theo dơi măi để vo tṛn công qủa đó.
Động tác xuất sinh khi đă h́nh thành, th́ nó đứng hẳn về một phương diện như trên đă nói : Chân tay với đầu ḿnh tuy cùng chung một thể cốt nhục, nhưng chân tay th́ là tứ chi, chân tay không phải đầu hay ḿnh, mà sự làm nên các việc th́ ở chân tay lại hành động mạnh.
Nhờ máy huyền vi, động tác này xếp đặt đúc nặn nên mọi h́nh thể phân biệt được giống nọ với loài kia người này với người khác, ta muốn ǵ nó sẽ ngấm ngầm t́m cách cho ta sẽ được cái ấy, ta có nhân duyên với thế giới này, nó đưa dăùt cho ta đến đây, loài thực vật, loài khoáng vật, nó sinh sản cho ta hưởng dùng. quy luật đă định : cá đẻ ra cá, cua đẻ ra cua, ...đối với mọi vật đều chiếu theo nguyên tác hiện hành với từng tính riêng mà truyền đời an lạp.
Cùng chỗ ở, khác thân h́nh, như sinh cùng trong một địa cầu mà loài người, loài cầm thú khác nhău, khác nhău về tâm, về tính, khác nhau cả về ăn, và nơi ở. Nếu nói về mỗi loài cũng có sự khác nhau, thí dụ loài người, giống người ở Á Châu khác với người Aâu Châu ... cũng có những sác dân mỗi Châu hay mỗi nước cũng khác nhău. Đặc biệt ngay cả các khuôn măït của mỗi người cũng khác nhău, (sự ăn ở, hành động, lề thói, hưởng thụ, sản vật tự nhiên v..v..đều có khác nhau). tại sao vậy ?.
Ba điều của sác (tương đối..) 4 cách biến của Tâm (sinh nhân....) đều do sức động tác này thực hiện. Hơn nữa cái sức vô cùng mănh liệt nâng đỡơ cả thế giới loài người, muôn vật, di chuyển các hành tinh, làm sống, làm chết, làm mất đi, làm c̣n, hết thẩy mọi cái hữu h́nh, vô h́nh, hữu sác, vô sác, hữu tri, vô tri, tất cả đều chính cái động tác này nó làm thành ra cả.
Sức động tác này theo kinh nhà Phật, người ta thường gọi là cái "Nghiệp" hay cái "hành". Do tâm tạo nghiệp, nghiệp quyết định hành.
Thế giới loài người cùng hết thẩy mọi vật, dù sác tạo, tâm tạo, sác tâm tạo, nghiệp tạo, tự nhiên tạo hay nhân duyên tạo....đă gọi là tạo, là sinh, đều vọng tưởng hết. Có hiểu nghĩa " Tục hữu chân không hay chân không diệu hữu" diệt hết mọi cái mịt mờ (vô minh) mới thấy rơ cái thế tính như bất động sáng suốt trong sạch (thức tỉnh nguyên minh) hiển hiện.
Tóm lại muốn biết tạo hoá là ǵ th́ nên phải biết "phép sinh diệt" Sinh diệt là tâm vọng tạo. Tạo hoá tức là cái Tâm. Nhân ở cái vọng (già) có tạo tác hoá sinh mà t́m thấy cái chân (thật) không sinh diệt biến dị của muôn vật.

Có bài kệ rằng :
Dù sống hàng trăm tuổi
Không hiểu biết sinh diệt
Chẳng bằng chỉ một ngày
Mà hiểu được rơ ràng ./.

Tuệ Minh Đạo, NGUYỄN ĐỨC CAN. sưu tầm biên soạn.


Làm việc thiện trong ḷng không hối tiếc
Làm việc tốt không hối tiếc trong ḷng

Tâm có thiện tự nhiên thành công đức
Tính có tốt công đức tự nhiên thành

Hôm nay ḿnh vui quá trời luôn, v́ mới làm một việc thiện. Đêm qua trong ca trực. Gặp một anh chàng Tây từ trong đi ra, theo sau là cô gái Việt, đi chơi đấy, b́nh thường... Lát sau cô gái Việt chạy về một ḿnh, hổng thấy chàng Tây đâu, cô gái vừa khóc vừa chửi thề thằng Tây thậm tệ, rồi kể lể, anh xem:

- Em và nó vào quán BAR chơi, nó gặp lại mấy nhỏ bạn gái cũ, chúng nó giỡn trước mặt em. Tức quá, em chửi rủa chúng nó rồi bỏ về, anh cho em xin lên pḥng lấy quần áo về nhà, em bỏ thằng này luôn, rồi nó sẽ phải hối hận v́ ngày hôm nay nó dám coi thường em ở quán Bar, dù sao em cũng là bạn gái nó, em đâu phải gái qua đường mà nó đối xử với em như vậy.




Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 lonelystart
 member

 REF: 575237
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào anh, rất vui gặp anh ở đây. làm việc thiện th́ người ta phải thấy ḿnh làm việc thiện. Nếu làm từ thiện người ta thấy khác th́ ḿnh làm việc khác rồi. hihihi


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575246
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Mến chào em Lonelystart ghé thăm anh

Làm việc thiện dù mất mát thiệt tḥi hay dù ai nghĩ khác với bất kỳ lư do ǵ th́ ḿnh cũng không hề hối tiếc, cho dù ḿnh bị thiệt hay bị thị phi hiểu nhầm th́ việc thiện không để bị phân biệt hoặc bị ảnh hưởng những điều đó. Làm việc thiện không ǵ hối tiếc là vậy. Sau đó ḿnh sẽ nhận lại được công đức gấp mười lần bởi v́ làm việc thiện trước hết là vui trong ḷng, thanh thản tâm hồn, hạnh phúc nào bằng, rồi sau đó điều tốt lành sẽ nhân lên gấp bội đến với ta nhờ một chút việc tốt ta được vạn phần công đức hóa thành.

Cảm ơn em chia sẻ tâm sự với anh nghen. Chúc em an vui hạnh phúc.


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575249
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Hôm nay ḿnh vui quá trời luôn, v́ mới làm một việc thiện. Đêm qua trong ca trực. Gặp một anh chàng Tây từ trong đi ra, theo sau là cô gái Việt, đi chơi đấy, b́nh thường... Lát sau cô gái Việt chạy về một ḿnh, hổng thấy chàng Tây đâu, cô gái vừa khóc vừa chửi thề thằng Tây thậm tệ, rồi kể lể, anh xem:

- Em và nó vào quán BAR chơi, nó gặp lại mấy nhỏ bạn gái cũ, chúng nó giỡn trước mặt em. Tức quá, em chửi rủa chúng nó rồi bỏ về, anh cho em xin lên pḥng lấy quần áo về nhà, em bỏ thằng này luôn, rồi nó sẽ phải hối hận v́ ngày hôm nay nó dám coi thường em ở quán Bar, dù sao em cũng là bạn gái nó, em đâu phải gái qua đường mà nó đối xử với em như vậy.

- Không được em ơi, nếu chưa được sự đồng ư của khách, anh không được cho bất kỳ ai vào pḥng khi khách đi vắng với bất kỳ lư do ǵ. Em nên đợi một hồi nữa ổng về rồi lấy, nếu không đợi được th́ em để lại số di động, khi nào ổng về anh bảo ổng mang quần áo của em xuống để dưới quầy, rồi anh gọi điện báo em đến lấy về.


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575250
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

- Thế là cô gái đành ngồi lại đợi, vừa khóc vừa kể: em và nó quen nhau trên mạng, rồi gặp nhau, khi về Úc nó gửi em 2400 đô Úc để em mua xe, nó dám tin em th́ em cũng tốt hết ḷng với nó, em mua chiếc xe Novou, lần này nó về Việt Nam em giao xe cho nó, thấy nó là người tốt nên em hết ḷng yêu nó, thế mà hôm nay nó đối xử tệ với em như vậy. Lát nó về đây em sẽ quậy tưng bừng ngay tại đây, cho nó biết thế nào là dám coi thường gái Việt Nam. Xin lỗi anh, ư em là quậy nó chứ không quậy khách sạn.

- Ừh hehehe, em làm anh cười bể bụng luôn, v́ em quậy nó th́ được chứ làm sao em quậy nổi khách sạn hehehe, em không cần phải giải thích. Nhưng đợi ổng này đi quán Bar chơi về khuya lắm, thường là sau 3 giờ sáng mới về.

. Nó tắt máy di động, em vừa nhắn tin chửi nó: Mày là đồ chó, mày đi chết đi, xuống địa ngục mà chơi với mấy con nhỏ kia.

- Anh thấy em khẩu miệng nặng lắm, bớt khẩu miệng đi cho đời bớt khổ.


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575251
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


- Dạ em biết chứ, nhưng em không thể kiểm xoát được khi bực tức là em la toáng lên, v́ thế mà tan nát bao cuộc t́nh, hổng hiểu sao số em khổ, gặp toàn thứ đàn ông không ra ǵ, không có thằng nào tử tế với em. Với ai em cũng hết ḷng yêu thương hy sinh, nhưng khi bực lên là em chửi rủa, thế là bao nhiêu công sức như bát nước đổ đi chỉ v́ mấy lời nói lúc nóng giận.

- Em muốn kiếm người nào tử tế, thật ḷng tốt với em, không cần giàu, chỉ cần t́nh cảm, mà chưa t́m được. Biết đến bao giờ em mới thoát ra được cảnh hiện nay. Em không c̣n tin đàn ông nữa, toàn giả tạo.

- Thằng mối t́nh đầu của em, nó cao to đẹp trai vời vợi, nhưng em vẫn bỏ nó v́ nó không tự quyết định được, chỉ biết nghe lời Mẹ, nhà nó giàu nên suốt ngày nó lông nhông chơi bời, nó bảo em cưới nhau về Mẹ nó cho mỗi tháng 6 triệu để sống, nhưng làm sao đủ v́ nó là dân chơi. Gị nó lấy con nhỏ kia gầy đét ốm nhom chả có tí thịt nào hihii giờ nó vẫn thèm khát em, nhưng em đă giải tán ai rồi th́ không bao giờ quay lại.


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575253
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


- Ừh Có duyên có số mới nên vợ thành chồng em àh, không có duyên phận th́ dù yêu gấp mấy cố gắng thé nào th́ cũng chia tay. Nhưng vẫn có thể thay đổi được số phận nhờ tu tâm dưỡng tánh bớt khẩu miệng, hành thiện tích đức để được duyên lành. Nếu không em sẽ không thoát ra được hoàn cảnh hiện nay, trước mắt em phải tập thích nghi với hoàn cảnh tập sống chung với số phận, đừng quá cố t́m cứu cánh, cố tin vào điều sự giải cứu nào đó rồi lại càng thất vọng, càng lâm vào cảnh bi đát, không thể thoát ra được.

- Dạ cũng v́ em tin vào thằng Tây này nó bảo những ǵ nó hứa nó sẽ làm v́ em, nó mua cho em cái xe Novou trước rồi sẽ mua căn hộ cho em sau, rồi về ở Việt Nam với em, không ngờ hôm nay nó đối xử với em như vậy, nhưng cũng may c̣n kịp nhận ra. Nhưng em chỉ tức là em đă hết ḷng yêu thương nó, lo cho nó khuyên bảo nó nhiều lắm, nó nghe theo em hết, khuyên nó không đi quán Bar đêm, nó nghe lời em hứa bỏ chơi bời, thế mà hôm nay nó đưa em đi chơi quán Bar gặp mấy nhỏ bạn cũ vừa giới thiệu em là bạn gái là giỡn ngay với mấy nhỏ kia. Em chửi rủa nó chết đường chết chợ chạy xe chết tai nạn, rủa nó đi máy bay rơi chết mât xác... nó bảo chở em về khách sạn, nhưng em tự kêu taxi về đây. Em sẽ bỏ nó cho nó hối hận cả đời.


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575255
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

- Anh thấy em cấm đoán nó hơi quá đấy, đa số khách Tây ở đây thường đi Bar đêm, nếu bắt họ ở nhà chắc là họ bị khùng hết, đến tối là cuồng chân muốn đi rồi, thói quen bao năm giờ bắt nó nằm nhà làm sao nó chịu... Khi chấp nhận nhau th́ phải chấp nhận cả cái tốt lẫn cái xấu của nhau, em không thể chỉ chơi với cái tốt, c̣n ǵ mà theo em là cái xấu em không chấp nhận, th́ không được, cần tôn trọng tự do của nhau em àh... nhân đây anh giải thích cho em nghe về TÂM THIỆN để sống an vui thanh thản và tạo phước lành... vậy đó, em đừng bao giờ hối tiếc mỗi khi làm việc thiện.

- Dạ em nghe lời anh, giờ em đă hiểu và sẽ làm lành với nó.

Măi tới tận gần 4 giờ sáng chàng Tây mới chạy xe Novou về, Sở sắp xếp cho hai đứa gặp nhau giải ḥa trong nhà hàng, hổng hiểu sao thấy lát sau chàng Tây lặng lẽ lên pḥng lấy giỏ quần áo suống đưa cho cô gái, rồi dửng dưng quay mặt đáp thang máy lên pḥng, c̣n cô gái khóc thút thít đi ra quầy tiếp tân và nói: em phải làm ǵ bây giờ?! Thôi em đi về đây! Em sẽ bắt taxi về nhà!


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575256
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


- Giờ em cứ lên pḥng gặp ổng nói ǵ đó về việc chia tay, rồi tùy cơ ứng biến, cô gái lặng lẽ lên pḥng, đợi khoảng hai phút sau Sở gom hết đống đồ đạc của cô gái mang lên gơ cửa, chàng tây xuất hiện mở cửa. Sở ôm đống đồ bước nhanh vào pḥng liếc thấy cô gái đang ngồi trên ghế vẻ mặt rất nặng nề, chàng Tây th́ đang cười gượng với Sở vẻ mặt khó xử. Sở liền lên tiếng:

- Bây giờ quá nửa đêm rồi, ngoài đường rất nguy hiểm, mày không nên để bạn gái mày ra đường vào giờ này. Gia đ́nh cô ấy giao cô ấy theo mầy lên Sài G̣n du lịch 1 tháng, mày phải có trách nhiệm chăm sóc cô ta cho đến khi cô ta an toàn trở về với gia đ́nh. Họ tin mày th́ mày phải làm cho họ hạnh phúc.

Chàng Tây như chợt thức tỉnh cơm mê liền quay sang nói Sorry với cô gái lúc đó đă lẻn chạy ra hành lang từ lúc nào, hehehe lớn rồi mà c̣n đóng kịch kiểu trẻ con, cười bể bụng, chàng Tây liền rượt theo, và Sở cũng ra tới phụ chàng Tây kéo cô ta vô pḥng, cô gái làm bộ nũng nịu bị kéo vào pḥng hehehe cười găy ghế lun. Sở lẹ làng nói câu Chúc Ngủ Ngon rồi quay ra tới cửa vẫn c̣n thấy hai đứa nh́n theo với ánh mắt hạnh phúc biết ơn.


 

 ntuongthuy
 member

 REF: 575258
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Chuyện vui nhỉ. Ḿnh vừa đọc vừa buồn cười
Câu chuyện này có thể viết thành một truyện ngắn mà không cần hư cấu (chỉ thay đổi cách thể hiện).



 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575300
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Chào mừng bạn Ntuongthuy ghé thăm

Chuyện đời đủ thứ chẳng biết đâu mà lần, cuộc sống muôn màu sắc, ngóc ngách nào cũng ngoằn ngèo, thích chuyện nào th́ kể chuyện đó cho vui, hehehe


 

 aka47
 member

 REF: 575310
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Đọc câu chuyện xong em thấy anh có làm việc thiện ǵ đâu.

Anh chỉ thể hiện đúng công việc anh phải làm và chịu trách nhiệm với khách hàng thôi.
Đó là bổn phận của công việc và phải bảo vệ họ.

Nếu anh làm sai họ có thể kiện anh ra toà.

Ví dụ như em bị Anh Minh ăn hiếp , rùi c̣n bỏ đói mấy ngày gần chết luôn , anh bỏ tiền ra chuộc em về , cho em ăn uống đầy đủ , rồi đưa em về nhà sum họp với...chồng em.

Đó mới là việc thiện. V́ anh bỏ tiền ra chuộc mà không đ̣i lại.

hihii


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 575329
 11/05/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Anh Minh thương em rồi mới bắt cóc em, ổng tính nhốt em suốt đời để ổng nuôi

Nhưng chuyện em bị ăn hiếp nghe lạ lắm, anh thấy em toàn ăn hiếp người ta, kể cả tổng thống hay chủ tịch đều bị em bắt nạt hehehe. Nghe nói có lần em bán Anhminh sang Trung Đông làm nghề body show hahaha, măi sau này ổng mới chốn về được.

Em không sợ anh chuộc em về rồi bán em sang Triều Tiên làm con tin ép Mỹ đổi lương thực àh hehehe, nghe nói Triều Tiên đang cần mua gấp người Mỹ số lượng lớn để đ̣i Mỹ đem lương thực đi chuộc hehehe


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network