thanhthien8
member
ID 75633
06/11/2013
|
Tấm bảng ăn cắp, nỗi xấu hổ của người Việt xa nhà
Mời Bạn đọc những tin mới nhất ở phần góp ư, cám ơn.
--
"Ăn cắp vặt là phạm tội"
Ngày 10/6 trên mạng đă xuất hiện một bức ảnh gây sốc khi một bảng “cảnh cáo” được cho là chụp tại thành phố Saitama (Nhật Bản) có ghi chú bằng tiếng Việt trước cả tiếng bản xứ.
Tấm ảnh vừa chụp tại Nhật đang gây xôn xao dư luận.
Tấm biển cảnh cáo cấm ăn cắp vặt viết rơ ràng bằng tiếng Việt do một fanpage Facebook của hội những người Việt Nam ở Nhật đăng tải. Trong ảnh, có thể thấy rơ ràng tấm biển "Cảnh Cáo" được viết bằng tiếng Việt, và phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn bên dưới.
Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt th́ bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt th́ chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera pḥng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường tuần tra”.
Bảng "cảnh cáo" bằng tiếng Việt được cho là xuất hiện tại thành phố Saitama (Nhật Bản)
Tấm biển cành báo này như một “giọt nước tràn ly” đối với cộng đồng mạng khi mà ư thức kém của một bộ phận không nhỏ người Việt đang làm xấu xí h́nh ảnh của đất nước trong con mắt bạn bè quốc tế.
Rất nhiều ư kiến cho rằng đối tượng bị cảnh cáo trong tấm biển chính là người Việt bởi “không có lửa th́ làm sao có khói”. Phải chăng nhiều khách Việt đă có những hành động không đẹp đến nỗi một nước được cho là thân thiện như Nhật cũng phải để lại những bảng “cảnh cáo” như thế này?
Nick Phùng Thanh Huyền chia xẻ: “Thấy thường xuyên nhất là các bảng cảnh báo không phí phạm thức ăn bằng tiếng Việt ở Thái Lan và Singapore. Lần trước cũng xấu hổ khi có bảng cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt ở một cửa hiệu thời trang bên Thái. Nhưng lần này qua tới Nhật th́ đẹp mặt thật, người Việt ḿnh sao lại xấu xí đến mức này nhỉ?”
Nick Nai Tuyết bức xúc: “Ở Việt Nam ăn cắp không được hay sao mà phải ra nước ngoài ăn cắp cho xấu mặt vậy trời? C̣n nhớ lần trước Thái Lan bắt vụ ăn cắp quần áo xịn mà công bố là một băng nhóm người Việt. Riết chắc ra nước ngoài không dám nói tiếng Việt luôn quá!”
Bức ảnh chia sẻ này đă làm dấy lên quan ngại thật sự về cách cư xử của người Việt khi ra nước ngoài, khiến bạn bè quốc tế nh́n người Việt với con mắt thiếu thiện cảm. Qua đó, nhiều người cũng chia sẻ
những rắc rối của ḿnh khi bị “phát hiện” là người Việt.
“Tiếng tăm” với hải quan
Một điều đặc biệt khác là phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài (đặc biệt là các nước Đông Nam Á) nếu đi một ḿnh hoặc thành nhóm nữ sẽ bị hải quan đưa vào pḥng “thẩm vấn” ngay lập tức.
Trong một chuyến du lịch Thái Lan, anh Hồ Vĩnh Khôi được hai cô gái nhờ nói hộ là đi du lịch chung nhóm. Nh́n bộ dạng hai cô này anh biết rằng sẽ gặp rắc rối nếu nhận “dắt” dùm nên từ chối. Quả nhiên, lát sau hai cô gái này bị hải quan sân bay tách vào pḥng riêng.
Người Việt Nam đang bị chú ư khi đi du lịch (Ảnh minh họa)
Nhưng điều ngạc nhiên hơn cả là khi biết anh là người Việt Nam, hải quan liền hỏi: “Anh đi du lịch hay đi đâu và chừng nào về?”. Anh Khôi trả lời: “Công ty mẹ của tôi ở Thái Lan cử qua đây công tác chừng nào xong việc sẽ về nhưng không quá 25 ngày”. Nghe anh nói vậy viên cảnh sát c̣n tỏ vẻ không tin tưởng và bắt anh đưa số điện thoại để gọi trực tiếp cho công ty tại Thái Lan để xác nhận mới chịu.
Nguồn: NCĐT
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Page
1
2
Xem tat ca
- Xem Tung trang
|
|
aka47
member
REF: 657009
06/13/2013
|
Anh NamPhuong nhận xét khá chính xác.
hihiii
|
|
hatlinh
member
REF: 657015
06/13/2013
|
Mến Chào Cả Nhà!
TT8 xin cám ơn Cả Nhà đă góp ư và chia sẻ,
v́ hơi bận nên TT8 không thể trả lời và cám ơn từng người một được,
xin mọi người thứ lỗi cho, thành thật cám ơn.
Thân Chúc Cả Nhà luôn vui khoẻ!
***
TT8 xin bỏ thêm bản tin mới, mời Cả Nhà cùng đọc.
"Người Việt trộm cắp bên Nhật do bị lôi kéo?"
“Đây cũng không khác nào bị môi giới lôi kéo. Trong lúc túng có người xúi giục th́ làm theo. Cũng do bản tính một phần nữa, có một đồng lại muốn hai đồng. Do ảnh hưởng từ xung quanh cũng có, 1 thằng ăn cắp 2 thằng canh, rồi 2 thằng ăn cắp 4 thằng canh, cứ như thế nó thành phong trào luôn”, doanh nhân Ngô Hùng Lâm bày tỏ.
Giám đốc người Việt cũng "chôm" đồ khi ra nước ngoài
Doanh nhân Ngô Hùng Lâm – một người con gốc Việt bắt đầu với hai bàn tay trắng, bằng sự nỗ lực vượt bậc của bản thân đă gặt hái được nhiều thành công trên đất nước Mặt trời mọc. Ông hiện đang sở hữu hai siêu thị cây cảnh, hoa và đồ làm vườn ở tỉnh Chiba (Nhật Bản), với diện tích trung b́nh mỗi siêu thị hơn 5.000m2. Ông Lâm đă từng xuất hiện trên báo Lao Động về gương người Việt thành công trên đất Nhật.
Ông Ngô Hùng Lâm (giữa) đang giới thiệu cho khách Nhật về siêu thị hoa và cây cảnh của ḿnh
Đă 36 năm định cư bên Nhật, ông Lâm cho biết hiện tượng ăn cắp vặt của người Việt mới xuất hiện thời gian gần đây. Ông rất buồn khi nh́n thấy những tấm biển cảnh cáo chỉ dành cho người Việt xuất hiện bên Nhật. Tuy nhiên, theo ông biết, mới có 3 vùng: Gunma, Saitama, Osaka, nơi tập trung đông người Việt là có những thông tin không tốt đẹp như trên.
Ông cho biết: “Thời gian gần đây người việt ḿnh sống không có giấy tờ nhiều quá. Việc này cũng do môi giới và nghiệp đoàn thiếu sự chỉ dạy cho các em khi sang Nhật. Vả lại, các công ty cá nhân bên Nhật đa phần không giữ đúng hợp đồng, khi ít việc hoặc phá sản th́ đuổi các cháu về nước, không chịu giúp đỡ, chuyển các cháu sang công ty khác.
Các cháu phần đông đều phải vay nợ để sang đây, có nhà phải thế chấp cả căn nhà đất đai để mượn tiền ngân hàng cho con đi. Thử hỏi nếu bị đưa về có phải tội cho gia đ́nh không? Sẽ mất hết nếu chưa trả nợ, cho nên các cháu v́ cứu cha mẹ nên bắt buộc phải bỏ trốn để t́m việc khác”.
Với du học sinh cũng vậy, mục đích chủ yếu không phải sang học tiếng Nhật mà đa phần là sang kiếm việc làm. “Nói đúng ra, gia đ́nh khá giả th́ mới cho con đi du học nước ngoài. C̣n ở đây, đa số các gia đ́nh nghèo bị môi giới vẽ ra các viễn tưởng để cha mẹ các cháu thấy hay mới trút hết tài sản, thậm chí vay mượn cho con đi mà không nghĩ hậu quả sau này. Cái sai lầm nữa của các cháu khi sang đây là chưa học qua tính cách của người Nhật, cho nên dù tiếng Nhật có hiểu biết đến mấy cũng sẽ gặp khó khăn khi hai con người không hiểu nhau”, ông Lâm nói.
Theo ông, nguyên nhân chính của t́nh trạng ăn cắp vặt nổi cộm trong thời gian gần đây là do vấn đề việc làm khó khăn, túng quẫn nên “làm liều”, cùng với sự cám dỗ từ các hội nhóm, nhà buôn.
“Đây cũng không khác nào bị môi giới lôi kéo. Trong lúc túng có người xúi giục th́ làm theo. Ví dụ như tôi muốn gửi đồ về Việt Nam bán kiếm tiền nhưng mua lại của nhà buôn th́ đắt quá, nếu ai đó ăn cắp bán lại th́ có lăi hơn. Cũng do bản tính một phần nữa, có một đồng lại muốn hai đồng. Do ảnh hưởng từ xung quanh cũng có, 1 thằng ăn cắp 2 thằng canh, rồi 2 thằng ăn cắp 4 thằng canh, cứ như thế nó thành phong trào luôn. Hiện nay tại trường học ở tỉnh Narita là như thế, 1 thằng lấy được 2 thằng xuất hiện”, ông Lâm phân tích.
“Người Nhật cũng có ăn cắp nhiều, đây là bản tính của người đó rồi. Chính tiệm tôi cũng bắt đi bắt lại nhiều lần một người mà”, ông nói thêm.
Dù biết rằng giúp đỡ những người “túng quẫn làm liều” sẽ ảnh hưởng phần nào đến uy tín của ông nhưng v́ t́nh đồng hương, tiếng tăm dân tộc, ông Lâm vẫn đang thầm lặng cưu mang, giúp đỡ những người Việt khó khăn.
Ông chia sẻ: “Riêng tôi buồn th́ buồn thật, nhưng cứ ngồi đó mà than thở th́ bao giờ mới có cái đẹp người Việt ḿnh dưới ánh mắt của người Nhật được. Cho nên tôi cũng cưu mang nhiều cháu gặp khó khăn. Ví dụ như: việc làm không có, giấy tờ hết hạn, tiền nợ chưa trả xong, tôi cho làm thêm khi hết nợ th́ về nước.
Nếu cứ để các cháu long nhong như vậy th́ không hay cho tiếng tăm Việt Nam ḿnh. Có cháu v́ muốn có thời hạn ở Nhật lâu để làm trả nợ cho cha mẹ nên đành chấp nhận kết hôn với người mà ḿnh không có t́nh yêu, t́nh huống này tôi cũng giúp đỡ có việc làm. Nói chung nhiều hoàn cảnh lắm, mỗi ngày các cháu gặp khó khăn lên đến hàng trăm trong facebook của tôi”.
Nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến t́nh trạng này là do những gia đ́nh nghèo ở nông thôn bị cám dỗ từ những lời ngon ngọt về viễn cảnh đẹp khi sang Nhật nên đă thế chấp, vay mượn đầu tư cho con em. Các cháu v́ thương bố mẹ nợ nần nên mới phải lao thân vào tội lỗi.
Ông Lâm gửi lời nhắn nhủ: “Tôi có đôi lời nhắn nhủ với các bậc anh chị, chú bác, thầy cô của các cháu nên khuyên các cháu nếu có ra đi nên chuẩn bị cho ḿnh đầy đủ rồi hăy đi. Từ kinh tế trong 8 tháng đầu bởi khoảng thời gian này chưa thể t́m được công việc ổn định ngay, và ngôn ngữ, sự quen biết nếu có. C̣n về chi phí th́ mỗi tháng chi tiêu nhà ở khoảng 6 vạn yên một tháng, nhân lên 8 lần là khoảng 48 vạn yên (48 man) cần đem theo, c̣n làm thêm bên này 1 giờ 750 yên Nhật”.
Kim Minh -
|
|
rongchoi123
member
REF: 657021
06/13/2013
|
Lời bào chữa của ông Lâm thật vụng về. Ai lôi kéo ai? Người Việt lôi kéo người Việt vậy th́ chủ mưu là người Việt nên không thể nói người Việt bị lôi kéo.
Cái này là do mái trường giáo dục xhcn (cả nước xuống hố hoặc xài hàng của chung) nên mới sinh ra con người đê tiện như vậy.
Trước đây không có nhưng nay sao lại có? Cái này có phải là nhờ "sự lănh đạo sáng suốt, tài t́nh của Đảng" như đảng (cướp) thường vỗ ngực tự xưng.
Cán bộ ngoại giao th́ buôn lậu sừng tê giác, cán bộ văn hóa của đài truyền h́nh quốc gia th́ qua các siêu thị ở Na Uy, Anh quốc ăn trộm, bị túm gáy đến hai lần nay vẫn là cán bộ VTV (bởi v́ là con của ủy viên bộ chính trị).
Xă hội như thế tất sinh ra con người như thế.
P/S:
Mà nghe dân mạng ở VN kể dân Việt ăn cắp ở Nhật đă 30 năm nay rồi, nhất là dân Nghệ An, Hà Tĩnh họ có cả băng bà con họ hàng sang Nhật ăn trộm đóng container chở về, gọi là buôn hàng xách tay!
|
|
aka47
member
REF: 657022
06/13/2013
|
Em đồng t́nh góp ư một cách thực tế của anh RC.
Phải nói lên sự thật là như vậy.
Tại sao trước năm 75 dân VNCH không bao giờ mang tiếng ăn cắp vặt trên thế giới như bây giờ , mà đi ra nước ngoài cũng đều được mang tiếng nhă nhặn lịch sự.
Tại ai mà bây giờ mang tiếng nhục nhă thế này , và cũng đùng nh́n đâu cho xa , nh́n cách sống sinh hoạt xă hội bây giờ dưới lănh đạo của bọn vô lại Cọng Sản mới thấy tội lỗi kinh khiếp.
Trồng cây 10 năm trồng người 100 năm... Vậy phải chửi thẳng vào mặt Hồ Chí Minh đă gieo rắc cái chủ nghĩa bá đạo loạn luân chỉ biết đâm chém để đạt mục đích mà không có tính nhân bản của con người.
Phải giật sập chế độ XHCNVN xuống và triệt tiêu chủ nghĩa cọng sản trong mọi tầng lớp nhân dân để xây dựng một VN hùng mạnh dân tộc dân sinh và dân quyền.
hihii
|
|
chukimf02
member
REF: 657029
06/13/2013
|
Bạn Aka47 nói đúng lắm. Những tay như Lâm Chín Ngón, Đại Ca Thay, Vơ Ṭng, La Thành, Đơn Tín, Tiểu Lư Quảng, Lê Đại, Huỳnh Tỳ, Ngô Văn Cái, Nguyễn Kế Thế đều là do chế độ XHCN sản sinh ra. Thậm chí lũ trộm cắp, mặc rô bên quận Cam cũng do chế độ XHCN, chế độ không đuổi chúng nó ra khỏi nước th́ đâu có cơ hội làm thằng ăn cắp bên quận Cam.
Riêng về con gái Miền Nam làm cave hơi nhiều. Chẳng riêng chế độ mới, chế độ Sài G̣n cũng rất nhiều cave.
|
|
aka47
member
REF: 657034
06/13/2013
|
Nếu không có những người như chú K th́ xă hội VN sẽ trong sạch hơn và cave sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Chú K nói cho sướng miệng chứ thực tế xă hội đen người Việt nước ngoài chẳng thấy đâu cả , trong khi trong nước ngay cả CÔNG AN mà dân c̣n đặt tên là CÔN AN.
Hiểu rồi nha.
hihii
|
|
rongchoi123
member
REF: 657036
06/14/2013
|
Óc ḅ th́ vẫn là óc ḅ như chukimf óc ḅ, đúng y chang biệt danh.
Trước đó, không có hoặc có nhưng hiếm c̣n bây giờ sao có mà lại có nhiều.
Người TQ, VN du lịch ra nước ngoài th́ bị khinh, tại sao? Ngay cả ông phó thủ tướng Tàu cũng kêu gọi dân ḿnh lịch sự hơn khi ra nước ngoài đừng làm nhiều điều nhục quốc thể.
Trở về VN, trước đây th́ có du đăng, trộm cắp, đĩ điếm (xă hội nào cũng có cả) c̣n bây giờ th́ như cát trong sa mạc từ cao cấp đến b́nh dân. Ngay cả hoa hậu, người mẫu cũng làm đĩ điếm !
Cái này có phải do sự ưu việt của chủ nghĩa tên là Mác Lê ruột của Tàu sinh ra không?
Sự giáo dục theo đạo đức Hồ Chí Minh đưa đến hậu quả như ngày nay ?
Sao trước đây không có hoặc có ít mà nay th́ nhiều như ruồi muỗi trên băi rác?
Có phải Cả Nước Xuống Hố ? Hay hành động, học tập theo ông Hồ?
|
|
hatlinh
member
REF: 657261
06/17/2013
|
Chuyện ăn cắp vặt có khi lại bắt nguồn từ “sốc văn hóa”
Chuyện người Việt (ư tôi muốn nhấn mạnh là người Việt làm điều xấu) bị kỳ thị ở Nhật, th́ đúng là sự thực không thể chối căi.
Về chuyện đối phó với người Việt ăn cắp hay phạm các tội khác tại Nhật Bản, không chỉ có việc lắp mấy biển cảnh cáo trong bài báo dẫn facebook trên VietNamNet, mà hàng chục năm nay, chính phủ Nhật đă có hẳn một kế hoạch xử lí cụ thể hơn. Đó là việc Tổng cục cảnh sát Nhật Bản (National Police Agency - 警察庁 Keisatsu-chou) hàng năm cử hàng chục cảnh sát của các tỉnh, nhất là những tỉnh có nhiều người Việt hoặc tu nghiệp sinh Việt cư trú, tập trung về trường Đại học Cảnh sát Nhật Bản tại quận Fuchuu, Thủ đô Tokyo để học tiếng Việt cấp tốc, liên tục cả sáng cả chiều trong thời gian một năm.
Mục đích của những khóa học tiếng Việt này là để giúp các cảnh sát có kỹ năng về ngôn ngữ và văn hóa Việt, trực tiếp xử lí các vụ việc liên quan đến chuyện h́nh sự (keiji) mà người Việt gây ra. Tất nhiên là không chỉ tiếng Việt mà c̣n có các thứ tiếng khác nữa như tiếng Trung để đối phó với người Trung Quốc, tiếng Ba tư để đối phó với người Iran…
Tôi có cơ hội quen nhiều cảnh sát trong những nhóm này. Trong nhiều chuyện mà họ kể về t́nh trạng ăn cắp vặt của tu nghiệp sinh người Việt tại siêu thị th́ có một chuyện do một cảnh sát kể lại làm tôi suy nghĩ măi về “sốc văn hóa” hay là “kỹ năng sống”.
Viên cảnh sát này kể là anh không nhịn được cười khi xem lại băng h́nh từ camera của siêu thị. Cảnh sát này kể, hai ba tu nghiệp sinh lấy xe đẩy của siêu thị, lấy đồ chất đầy rồi vô tư đẩy ra khỏi siêu thị một cách ngang nhiên, không có chút ǵ sợ hăi. Tất nhiên, họ đă bị bắt ngay sau đó.
Viên cảnh sát cười măi và nói: Tôi không hiểu nổi v́ sao họ chẳng có chút ǵ sợ hăi, lén lút khi lấy đồ, cứ thế, chất đồ lên rồi đẩy ra cửa siêu thị. Tôi trao đổi với viên cảnh sát này, có thể đây là câu chuyện “sốc văn hóa” hay là “kỹ năng sống”.
Những tu nghiệp sinh này, từ vùng quê xa xôi của Việt Nam trực tiếp bay sang Nhật luôn, có thể chưa hiểu được cách quản lí an ninh hiện đại của siêu thị, nhất là siêu thị Nhật, khi thấy siêu thị không có ai trông hàng như mấy cửa hàng ở thị trấn quê ḿnh, bèn nổi ḷng tham, rủ nhau làm một chuyến, ai ngờ có camera và bộ phận phụ trách camera phát hiện. V́ vậy, nếu những tu nghiệp sinh này được cảnh báo trước nhiều lần về chuyện này, chắc là những chuyện “buồn cười” mà cảnh sát kia phải xử lí có thể sẽ giảm.
Mong rằng, các công ty tuyển tu nghiệp sinh sang Nhật Bản cần dành thêm thời gian hướng dẫn tu nghiệp sinh về Văn hóa Nhật nhằm giảm bớt những sự “hiểu nhầm” đáng tiếc.
Anh Anh --
|
|
hatlinh
member
REF: 657601
06/23/2013
|
TSKH Lương Văn Kế: Nếu không tham, người Việt không thể phát triển
(GDVN) - Theo TSKH Lương Văn Kế (khoa Quốc tế, ĐH KHXH&NV Hà Nội), ông đồng t́nh với quan điểm của những nhà nghiên cứu xă hội học khi cho rằng, đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt th́ không thể phát triển.
TSKH (Tiến sĩ khoa học) Lương Văn Kế cho rằng: Nếu con người có ư thức về bản thân ḿnh chắc chắn sẽ có ḷng tham. Trước hết làm việc ǵ họ phải nghĩ xem ḿnh có tồn tại được không bởi anh không biết yêu bản thân ḿnh làm sao biết yêu thương người khác?
Quá tŕnh trưởng thành của con người là mối tương tác giữa cá nhân và cộng đồng, giữa ḿnh và người khác. Khi biết thương bản thân, họ sẽ biết đặt cương vị của ḿnh vào người khác và thấy người đó khổ thế nào th́ khi đó, con người sẽ thương lại đồng loại. Trước mối tương quan như vậy ḷng tham sẽ bị dẹp bỏ và nhường lại lợi ích cho cộng đồng hay của những người khác.
TSKH Lương Văn Kế dẫn chứng: “Trong hầu hết tất cả các tôn giáo đều có những lời răn dạy chúng ta từ bỏ tham sân si, triệt tiêu được ḷng tham. Ḷng tham là cái tự thân, cái bản năng có sẵn trong mỗi con người. Hai đứa trẻ sinh ra, đứa này được mẹ cho bú c̣n đứa kia không được cũng đă nảy sinh sự đố kỵ và đó cũng là ḷng tham”.
TSKH Lương Văn Kế: Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt th́ không thể phát triển.
Theo ông, chính đặc điểm về văn hóa, về thể chế sẽ giúp cho con người giảm bớt ḷng tham và điều tiết được cái đó con người có trách nhiệm hơn với cộng đồng hay nói cách khác là điều tiết lợi ích cá nhân và cộng đồng.
Ông cho rằng, ḷng tham trong nhiều trường hợp là động lực cực kỳ mạnh mẽ cho sự phát triển. Trong
tôn giáo thế giới, đạo Tin lành, một chi phái lớn sinh ra từ thế kỷ 16, thoát thai từ đạo Thiên chúa. Tinh thần cơ bản là đánh vào ư thức chuộc lợi và ham muốn làm giàu vật chất của con người, đặc biệt là những nhà tư bản.
Họ cổ vũ cho quá tŕnh làm giàu ấy nhưng làm giàu bằng con đường chân chính, bằng lao động sáng tạo. Lao động ở đây không chỉ là cá nhân con người lao động mà đồng tiền cũng phải lao động. Sức lao động của con người, của đồng tiền, đồng vốn không lúc nào được đứng im mà phải luôn ‘cựa quậy’, phải sinh sôi nảy nở. Nếu anh để cho đồng tiền nằm im, không tái sản xuất, không tạo ra lợi nhuận th́ coi như đồng tiền chết. Con người không lao động, không chăm chỉ, không tiếp tục hoạt động suốt cuộc đời th́ đó là con người chết. Chúa chỉ ban phước lành cho những người nào mà bản thân anh ta lao động không ngừng và đồng tiền của anh ta cũng sinh sôi nảy nở không ngừng.
Đạo Tin lành cho rằng, những người càng làm giàu cho bản thân ḿnh, cho xă hội nhiều bao nhiều th́ người đó lại gần chúa bấy nhiều và được chúa che chở.
Như vậy, Đạo Tin lành đă mở đường cho ḷng tham của con người nhưng họ biết điều tiết bằng đạo đức xă hội.
Hiện nay chúng ta thấy một loạt những nhà tỉ phú thế giới, họ có hàng chục tỉ đô la, họ có thể mua vài cái máy bay, vài cái ô tô cũng không hết số tiền đó nên họ tiếp tục dùng tiền để tái đầu tư cho xă hội. Họ giác ngộ được rất rơ, của cải họ đă làm ra và giờ họ đầu tư lại cho xă hội. Với những nhà tư bản, đấy mới là những vụ đầu tư có giá trị nhất của cuộc đời.
Trở lại đề tài ḷng tham đang hiện hữu ở không ít người Việt Nam như các nhà nghiên cứu, các vị giáo sư... đă phân tích trước đó, TSKH Lương Văn Kế nhận xét: “Hiện nay xét trên diện rộng, ḷng tham của con người vô cùng khủng khiếp, không loại trừ tầng lớp nào. Thậm chí chức vụ càng cao ḷng tham càng lớn và hậu quả để lại cho xă hội rất ghê gớm”.
Ông cho rằng, hầu như tất cả giá trị thang bậc của Việt Nam hiện nay đều bị xáo trộn giữa phải trái, đúng sai, đen trắng lẫn lộn. V́ ḷng tham người ta có thể dối trá tất cả. Ông nói: “Tôi đồng t́nh với quan điểm của những nhà nghiên cứu xă hội học khi cho rằng, đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối không biết bịa đặt th́ người đó không thể phát triển”.
Viết Cường
|
|
binhminhtoi
member
REF: 657604
06/23/2013
|
Hèhè...nh́n mặt là biết đỉnh cao của thông minh rùi. Ổng nói rất đúng! phát triển từ một con Sâu thành một bầy Sâu phải không bà con?
|
|
hatlinh
member
REF: 657607
06/23/2013
|
Hehehe...như thế này mới phát triển...
Như thế này sao mà ai dám đi xe Lửa hả cḥi..?
|
|
traithom
member
REF: 657891
06/27/2013
|
*******
Phải nói cho đúng...cái tham th́ thằng nào cũng có cả...Nếu thằng Nhật không tham th́ nó đâu có bị ăn hai quả "Nuke" của Mỹ...Nếu thằng Tàu khựa không tham th́ mộng bá quyền với cái lưỡi ḅ chẳng có ư nghĩa ǵ...
Nhưng khi nói tới cái tham, th́ nó được lồng trong nhiều lănh vực...nào là tham làm, tham ăn, tham học tham vặt...
Nó h́nh như nằm trong cái bản tính tự nhiên của con người và trường thành cũng như biến hóa theo môi trường và hoàn cảnh của xă hội...
Ở môi trường phồn thịnh, th́ con người không có cái tham lặt vặt...Nhưng ở cái xă hội đầy bon chen, tranh dành và cướp bóc như ở Việt Nam, th́ con người bị ảnh hưởng và bị nhập tạng bởi cái tham của cấp lănh đạo truyền đạt xuống, khiến bạn không tham th́ bạn không thể phát triển, hay nói cách khác là không thể tồn tại được...Cái văn hóa "Tham" đă được cấp lănh đạo cs Việt huấn dụ cho những con người trong chế độ cộng sản là "ắt phải có để tồn tại"...
Tóm tắt lại: Nêu không tham, người Việt không thể phát triển ,c̣n tùy thuộc vào môi trường của xă hội, và cái ư nghĩa "tham cái ǵ"?
Người Việt ở Hoa Kỳ đă có nhiều người làm rạng danh cho cộng đồng Việt Nam...Họ không phải là những thành phần "ăn cắp vặt" v́ tham...Nhưng khi nói "nếu không tham, người Việt..." th́ câu nói này không phải là câu nói của một Tiến Sỉ Khoa Học được... V́ nó hơi hàm hố...
Ở xă hụi có nền văn hóa cao th́ cái chuyện ăn cắp vặt là một chuyện rất "nhục", họ được giáo dục từ nhỏ và cha mẹ luôn dạy dổ con cái rất chuẩn mực. Nhưng khi lớn lên, ảnh hưởng xă hội tốt th́ nó nên tốt, ảnh hưởng xă hội "tham nhũng' là điều tất iếu phải có như cựu chủ tịt nước Nguyễn minh Triết đă phán, th́ con người phải bon chen mà tham nhũng...
Tham học, tham làm...là tham tốt, nó đ̣i hỏi phải có điều kiện: trí thông minh, khả năng học hỏi... Chứ không phải "Nếu không tham, người Việt không thể phát triển" là quá tiêu cực, thiếu sáng suốt và thiếu chính xác...
Tham học, tham làm th́ không c̣n là tham nửa, mà nó trở thành chăm chỉ học hành, chuyên cần với công việc...do đó, tất cả những thành đạt của người Việt trên thế giới không phải vỉ "tham" mà có, nhưng v́ những chuyên cần, những tài năng và ư chí khiến họ thành đạt...Ước mong ông TSKH Lương văn Kế nên nói lại cho xứng đáng với chức vị TSKH.
Thân mến,
TraiThom
|
|
traithom
member
REF: 658094
06/29/2013
|
*******
(GDVN) - Theo TSKH Lương Văn Kế (khoa Quốc tế, ĐH KHXH&NV Hà Nội), ông đồng t́nh với quan điểm của những nhà nghiên cứu xă hội học khi cho rằng, đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt th́ không thể phát triển.
************
Một khi xem đạo đức giả là chuẩn mực văn hóa, th́ tự nó đă trở thành văn hóa đồi trụy, văn hóa mất gốc. Một thứ văn hóa xa rời với chân, thiện, mỹ. Một thứ văn hóa bị thóai hóa, bị xuống cấp; chỉ có trong cái chế độ cộng sản ḱm kẹp tư tưởng, cưỡng ép suy nghĩ một chiều, tâng bốc chế độ, giả dối đề cao gương lănh tụ rồi thần thánh hóa chế độ. Khiến cái đạo đức văn hóa bị bóp méo khác với sự thật và cưỡng ép ḷng tin của nhân dân, của đại chúng. Che đậy sự dối trá một cách man rợ. Cái thứ văn hóa đó giống như một con ác quỉ hóa thân thành một thiếu nử diễm kiều, làm mê hoặc đối tượng là đại chúng.
Sự phát triển từ những giả dối ấy sẽ bị sụp đổ tàn lụi khi đối diện với sự thật, đối diện với chân, thiện, mỹ...Chẳng khác ǵ cái chế độ cs Nga, cs Đông Dức, và cộng sản Việt Nam đang trực diện một sự thật sẽ làm cái phát triển do bịa đặt, giả dối lộ nguyên h́nh một cách tục tỉu và trơ trẻn.
Khi nói về đạo đức giả của người Việt Nam, th́ có phần hơi hồ đồ, v́ tuy sống dưới chế độ cs ḱm kẹp, hiếp dâm tư duy của con người, th́ vẫn có biết bao người dân Việt hiền lành, chất phát, không chịu luồn cúi, như khá nhiều phóng viên,nhà báo, họ không muốn ḍng tư tưởng trung thực của họ bị cưỡng ép uốn nắn theo ḍng tư tưởng của bọn măi quốc cầu vinh, rồi biết bao tuổi trẻ không chịu cúi đầu theo những giả dối, bịa đặt để đưa quê hương tới sự phát triển của một quốc gia vô văn hóa, một chế độ tụt hậu, mọi rợ, một đất nước kém văn minh, thiếu tự do, vắng bóng nhân quyền và không có dân chủ. Có nghĩa là trong một quốc gia Việt Nam, ngoài những con người chỉ biết giả dối, bịa đặt để tạm bợ phát triển, th́ vẫn có vô số người Việt biết ngẩn đầu lên, biết đi ngược ḍng để không gian dối, không bịa đặt và sự phát triển của họ sẽ trường tồn giống như tinh thần yêu tổ quốc của những nhân dân Việt, giới trẻ Việt một ḷng yêu quê hương, không sợ đối đầu với những kẻ dùng gian dối để phát triển.
Khi TSKH dùng hai đứa trẻ với bầu sửa th́ hoàn toàn không đúng với ḷng tham, v́ khi đứa bé c̣n bú sửa mẹ th́ chưa có thể nẩy sinh ra ḷng tham lam, nên nó sẽ bị trái ngược với câu:"Nhân chi sơ, tánh bổn thiện", những phản ứng của những đứa bé chỉ có thể giải thích trên sự sinh tồn, bản năng bẩm sinh để tự tồn, chứ không thể gọi là "tham"...Nhưng khi chúng lớn lên, môi trường sống, xă hội và nhiều điều kiện khác ảnh hưởng tới tánh khí của chúng nó. Một đứa trẻ sống và lớn lên dưới chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa tại miền Nam có lối suy nghĩ và lối cư xử khác với đứa trẻ cùng tuổi sống dưới chế độ cs từ miền Bắc .
Cái chế độ cs dạy con người phát triển trên gian dối, bịa đặt. Hoàn toàn trái nghịch với con người sống trong chế độ tự do với những tư duy đạo đức cũng như những cách cư xử,dựa trên Chân, Thiện Mỹ. Và hai cái tư duy ấy khác nhau một trời một vực...
Hăy so sánh cái văn hóa của một siêu cường quốc thật sự và một quốc gia đang có tham vọng trở thành siêu cường. Một bên th́ không ỷ sức mạnh của ḿnh để đi lấn chiếm quốc gia khác, cho dù họ có dư thừa khả năng làm điều đó. C̣n một bên th́ ỷ vào sức mạnh của ḿnh, đi lấn át, cưỡng chiếm và t́m mọi cách để xâm lăng các quốc gia nhược tiểu. Ví như hai anh, một anh có văn hóa, c̣n anh kia th́ đần độn kém văn minh một cách rừng rú...
TT
|
|
tthanhthanh
member
REF: 658096
06/29/2013
|
Anh TT.
Anh có cảm thông tại sao lại có L̉NG THAM TRONG GIAN DỐI như VN , tại v́ nghèo và lạc hâu.
C̣n mấy nước tiên tiến giàu có th́ vẫn có ḷng tham đấy chứ , nhưng L̉NG THAM TRONG KHOA HỌC HIỆN ĐẠI và có khi BẮT ÉP NHỮNG NƯỚC NHỎ VÀ NGHÈO nữa. Nhưng không ai lên án thui hà , nếu có lên án cũng huề tiền. Nếu nh́n vào những cuộc chiến tranh trên thế giới bây giờ th́ bắt nguồn cũng do mấy nước giàu có xúi giục khởi xướng để những nước lớn trục lợi bán vũ khí.
Và ḷng tham các nước lỡn có chiều hướng tăng cao . Ḷng tham trong gian dối của VN chỉ là tép riu.
hihiii
|
|
traithom
member
REF: 658143
06/30/2013
|
*******
TT rất thông căm với những mănh đời bất hạnh, những con người sống dưới chế độ XHCNCS, những h́nh ảnh như một em bé ốm ṛm, đầu tóc bù xù, chỉ có chiếc áo rách rưới trên ḿnh, ngồi bó gối lượm từng mănh bánh vụn dưới đất cho vào miệng, bên lề đường, rồi h́nh ảnh những đứa bé trai, gái, bị cưỡng ép lao động, vất vă khiêng những chồng gạch nặng nề trên vai...Rồi đối chiếu với những h́nh ảnh bọn công an cưỡng chiếm đất đai của nhân dân, h́nh ảnh những công an vạm vỡ đạp lên mặt nhân dân Việt Nam, h́nh ảnh bà mẹ liệt sĩ bị bọn công an bóp tay, khóa tay mà vũ khí của bà già yếu ớt chỉ là cây gậy đuổi chó, chúng cướp đất của bà giữa thanh thiên bạch nhật một cách trắng trợn, dă man...
Cái xă hội cộng sản, cũng như sự nghèo đói do chế độ cs tạo ra, cộng với những lối hành xử thiếu văn minh của một chế độ cs tại Việt Nam, khiến con người Việt Nam bị nhồi nhét cái văn hóa của trộm cướp, được thai nghén bởi tầng lớp lănh đạo cs Việt Nam. Nên khi một số nhỏ dân Việt qua h́nh ảnh v́ ăn cắp chó, phải khấu đầu trước bàn thờ "chó" chẳng khác nào các lănh tụ cs Việt khấu đầu trước "Tàu cộng"...Cái nhục đó mới là cái thế giới đang phỉ báng chế độ trị dân, văn hóa cướp bóc nhồi nhét vào năo tạng khiến người dân có lối hành xử như lối hành xử của chính quyền cs đối với nhân dân Việt Nam hiện nay...
Nên khi những bảng cảnh cáo hầu ngăn chặn trộm cướp bằng tiếng Việt tại Nhật...lại là những tấm bảng cảnh cáo dành riêng cho một chế độ cs và bọn lănh đạo biết cướp bóc, trộm cắp là cái nhục, cho dù chỉ là những thứ lặt vặt, chứ đừng nói chi tới cướp đất đai, ruộng vườn, nhà của của dân...lại là một nỗi nhục không thể tha thứ được.
Những người dân bị nhồi nhét cái văn hóa lạc hậu ấy có thể thông căm được. Nhưng những thành phần lănh đạo cs thai nghén ra nó, mới đáng bị mang cái nhục và không thể tha thứ được...
TT
|
|
hatlinh
member
REF: 663776
10/01/2013
|
Tấm bảng đổ rác hay nỗi xấu hổ của người Việt xa nhà
Mỗi người Việt chúng ta có lẽ cũng nên tự xem xét lại chính ḿnh, để những sự vụ tương tự không lặp lại và trở thành một nỗi xấu hổ cho người Việt khi đi ra nước ngoài.
Gần đây, trên diễn đàn và các trang mạng xă hội đang lan truyền một bức h́nh cho thấy một tấm biển với lời đề tựa bằng hai thứ ngôn ngữ Việt – Indonesia "Khu vực này cấm vứt bỏ rác thải sinh hoạt, nếu như không đúng luật sẽ bị phạt 1 triệu won". Theo như thông tin của người đăng tải bức h́nh này th́ địa điểm xuất hiện của tấm biển báo kia chính tại một khu dân cư được cho là ở quận Chilgok, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc
Sau khi bức h́nh được đăng tải đă lập tức gây tranh căi trên nhiều diễn đàn, fanpage. Không ít người cho rằng, đây là bằng chứng cho thấy hành vi thiếu ư thức của một bộ phận người Việt ở nước ngoài. Tấm biển này nói lên hai điều. Thứ nhất, một số người Việt ở Hàn Quốc không biết tiếng bản địa. Thứ hai, người Việt rất hay vứt rác bừa băi, và rất có thể họ vẫn mang theo tính xấu này dù khi đă đi định cư tại nước ngoài.Nhiều bạn trẻ so sánh bức ảnh với nhiều tấm biển cảnh cáo tương tự ở các nước khác như Nhật, Singapore, Thái Lan và cho rằng, h́nh ảnh một số người Việt đang ngày càng 'xuống cấp' trong mắt bạn bè quốc tế. Dù vẫn chưa xác định được những thông tin chính xác về hoàn cảnh ra đời của tấm biến báo kia, tuy nhiên mỗi người Việt chúng ta có lẽ cũng nên tự xem xét lại chính ḿnh, để những sự vụ tương tự không lặp lại và trở thành một nỗi xấu hổ cho người Việt mỗi khi đi ra nước ngoài.
TM
|
Page
1
2
Xem tat ca
- Xem Tung trang
|
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|